วันอาทิตย์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2552

การจัดกิจกรรมประสบการณ์แบบบูณณาการ

การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์สำหรับระเด็กก่อนประถมศึกษานั้น จะจัดทำในรูปแบบของการบูรณาการโดยผสมผสานกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม และสอดแทรกเนื้อหาที่ตรงตามความต้องการและความสนใจของเด็กเหมาะสมกับวัยและสอดคล้องกับสภาพแวดล้อม เพื่อให้เด็กได้รับการพัฒนาความพร้อมทั้งด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา แต่โดยส่วนใหญ่ครูจะจัดกิจกรรมตามแผนจัดประสบการณ์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ตลอดจนครูไม่มีความมั่นใจในการพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการขึ้นใหม่ ทำให้การจัดประสบการที่เกิดขึ้นจริงไม่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม


การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
การจัดประสบการณ์ที่นำเอาสาระ-การเรียนรู้มาเชื่อมโยงผสมผสานกันอย่างมีความหมาย เน้นการพัฒนาโดยองค์รวมและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
จุดมุ่งหมาย
1.เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนา ครบทุกด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา รวมทั้ง คุณธรรมจริยธรรมควบคู่กันไป
2. เพื่อตอบสนองความแตกต่างระหว่าง บุคคล เด็กได้ร่วมกำหนดกิจกรรมการ เรียนรู้ ได้เลือกทำกิจกรรมที่สอดคล้อง กับความสนใจ และพัฒนาการของตน
3. เพื่อให้เกิดการพัฒนาแบบองค์รวม ทั้งสาระการเรียนรู้ ทักษะ และ ประสบการณ์สำคัญ ช่วยเพิ่มพูนความสามารถในการจำและการแก้ปัญหาทำให้เด็กมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้

กิจกรรมประจำวัน
กิจกรรมเสรี
กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กเล่นอิสระตามมุมเล่น หรือมุมประสบการณ์ หรือศูนย์การเรียนที่จัดไว้ในห้องเรียน เด็กมีโอกาสเลือกเล่นได้อย่างเสรีตามความสนใจและความต้องการของเด็ก

กิจกรรมสร้างสรรค์
กิจกรรมที่ช่วยให้เด็กได้แสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึกความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ และจินตนาการโดยใช้ศิลปะ

กิจกรรเคลื่อนไหวและจังหวะ
กิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ โดยใช้เสียงดนตรี เพลง คำคล้องจอง ประกอบการเคลื่อนไหว
รูปแบบการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว
การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
การเลียนแบบ
การเคลื่อนไหวตามบทเพลง
การทำกายบริหารประกอบเพลง
การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์
การแสดงท่าทางตามคำบรรยาย
การปฏิบัติตามข้อตกลง
การฝึกท่าทางเป็นผู้นำผู้ตาม

กิจกรรมเสริมประสบการณ์
กิจกรรมที่มุ่งให้เด็กได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้ ฝึกการทำงานและอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่ม ทั้งกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่ ให้เด็กได้มีโอกาสฟัง พูด สังเกต คิดแก้ปัญหาใช้เหตุผล และฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
วิธีการจัดเสริมประสบการณ์
การสนทนา อภิปราย
การเล่านิทาน
การสาธิต
การทดลอง
การศึกษานอกสถานที่
บทบาทสมมติ
การร้องเพลง เล่นเกม ท่องคำคล้องจอง

กิจกรรมกลางแจ้ง
กิจกรรมที่จัดให้เด็กมีโอกาสไปนอกห้องเรียน เพื่อออกกำลังกายเคลื่อนไหวร่างกาย และแสดงออกอย่างอิสระ
การเล่นเครื่องเล่นสนาม
การเล่นทราย
การเล่นน้ำ
การเล่นสมมติในบ้านจำลอง
การเล่นในมุมช่างไม้
การเล่นกับอุปกรณ์กีฬา
การเล่นเกมการละเล่น



เกมการศึกษา
การเล่นเกมที่ช่วยพัฒนาสติปัญญา เป็นเกมที่มีกติกาง่ายๆ เด็กสามารถเล่นคนเดียว หรือเล่นเป็นกลุ่มได้ ช่วยให้เด็กรู้จักสังเกต คิดหาเหตุผล และเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสี รูปร่าง จำนวน ประเภทและความ สัมพันธ์เกี่ยวกับพื้นที่/ระยะ










10 ความคิดเห็น:

  1. เก่งจิงนะตัวแค่นี้

    ตอบลบ
  2. การเรียนสมัยนี้ต้องบู+บูม 5555ดีๆ

    ตอบลบ
  3. เป็นบทความที่เป็นประโยชน์มากเลยจ๊ะ เก่งจริงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
    เยย.. สมแล้วที่ได้ A ทุกวิชา

    ตอบลบ
  4. อยากเป็นครูอนุบาล
    น่าสนุกดีจัง
    อยากเล่นทราย
    555

    ตอบลบ
  5. ทำไมชอบนำเสนอรูปตัวเองฮะ...............

    ตอบลบ
  6. เด็ก ๆ ชอบ

    น่าถนุถนอม

    ฮิฮิฮิฮิ

    ตอบลบ
  7. เด็กคือนาคตของชาติ

    ตอบลบ
  8. เห็นเด็กแล้วปวดหัว 555

    ตอบลบ
  9. ฉันช๊อบ ชอบ จิล่ะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ555555555555555555555555555

    ตอบลบ